Đánh giá sự phân bố mỡ thừa trong cơ thể

0
3066
Đề Xuất
Rate this post

Đánh giá mỡ thừa của cơ thể

Sau khi tính xem chỉ số BMI của cơ thể để biết cơ thể đang ở độ báo động nào thì ta cũng cần nghiên cứu sự phân bố mỡ thừa trong cơ thể. Đánh giá mỡ thừa trong cơ thể ở phần nào cho ta những dự báo quan trọng về bệnh tật. Điều này rất quan trong khi đánh giá các nguy cơ, cụ thể là các bệnh về tiều đường, cao huyết áp hoặc là tim mạch.

Bằng cảm quan đánh giá bề ngoài ta có thể nhận thấy mỡ thừa ở vùng nào nhiều.

Nếu như ta mập đều toàn thân thì đây là trạng thái béo phì toàn cơ thể.

Nếu như mỡ tập trung nhiều ở vùng bụng, vùng thắt lưng eo, người ta thường gọi là “hình quả trứng”. Đây là kiểu béo phì hết sức nguy hiểm và có thể gây nhiều bệnh tật. Nếu như cơ thể bạn đang bị béo phì hình quả trứng thì nên có kế hoạch tập luyện thường xuyên để giảm bệnh tật cho cơ thể.

Một kiểu béo phí thường gặp ở phụ nữ đó là béo phì kiểu quả lê, mỡ tích tụ ở vùng hàng, đùi và quanh mông. Tin mừng cho chị em phụ nữ là kiểu béo phì này thường ít gây nguy cơ bệnh tât.

chi so bmi co the

Vậy theo cơ sở khoa học chính xác thì ta có chỉ số nào để đánh giá sự phân bố mỡ thừa của cơ thể không ? Đó là chỉ số Waist Hip Ratio (viết tắt là WHR ), đây là Chỉ số đánh giá sự phân bố mỡ thừa.

Công thức tính:

Chỉ số WHR = Vòng eo/ vòng mông ( tính theo cm )

Cách đo:

Vòng eo thì chúng ta dùng thước dây đo quang rốn.

Vòng mông thì chúng ta đo ở điểm to nhất của mông.

Đối với nam giới:

Chỉ số WHR lớn hơn 0.95 thì sẽ gặp nhiều nguy cơ gặp các bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường hoặc là nhồi máu cơ tim.

chi so mo ly tuong cua co the

Đối với nữ giới nếu chỉ số lớn hơn 0.85 thì sẽ gặp những nguy cơ này.

Chúng ta nên theo dõi các thông số thường xuyên để có kế hoạch tập luyện một cách hợp lý. Cơ thể quá mập hoặc quá gầy đều không tốt cho sức khỏe của bạn.